Trong bối cảnh hiện nay, khi doanh nghiệp ngày càng chú trọng tới đầu tư Marketing, một chiến lược Content Marketing tinh gọn sẽ giúp kế hoạch được thực chính xác và tập trung đúng mục tiêu đề ra. Nếu đang lập chiến lược nội dung Marketing thì bài viết này là dành cho bạn!
Chiến lược Content Marketing là gì?
Chiến lược Content Marketing còn được gọi là chiến lược nội dung, là một phần trong kế hoạch Marketing. Nội dung của chiến lược gồm lộ trình triển khai từ việc lên ý tưởng, thực thi, phân phối, đo lường hiệu quả nhằm giữ chân khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Cũng giống như bất kỳ kế hoạch nào khác, chiến lược Content muốn có được hiệu quả cần phải được xây dựng chi tiết, toàn diện. Trong đó, bao gồm loại nội dung các bạn sẽ đăng, khi nào đăng, ở đâu và ai là người chịu trách nhiệm cho từng yếu tố.
7 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả
Dưới đây là 7 bước cơ bản các Marketers có thể áp dụng để có được kế hoạch nội dung chất lượng:
Bước 1: Đặt mục tiêu thực tế
Một chiến lược Content hiệu quả không thể thiếu bước xác lập mục tiêu thực tế.Các doanh nghiệp cần xác định rõ muốn đạt được điều gì từ việc phát triển nội dung cho các kênh của mình.
Theo thống kê của Vietnam Marketing Association (VMA) – Hội Marketing Việt Nam năm 2022, mục tiêu xây dựng chiến lược Content Marketing được các công ty hướng tới chủ yếu là:
- Tăng nhận diện thương hiệu.
- Gia tăng lượng tương tác.
- Xây dựng cộng đồng trung thành.
- Tăng tỷ lệ chốt đơn.
Sau khi xác định rõ mục tiêu của chiến lược các bạn nên dành thời gian xem xét tính thực tế của của chúng. Trong đó, ưu tiên các mục tiêu nhỏ sau đó tiến tới các mục tiêu lớn hơn.
Bước 2: Xây dựng bộ chỉ số đo lường
Một mục tiêu được đánh giá khả thi khi có thể đo lường được. Khi xây dựng chiến lược nội dung, doanh nghiệp cần xây dựng chỉ số để đo lường hiệu quả thực hiện.
Ví dụ, mục tiêu nâng cao nhận diện thương hiệu thì chỉ số đo lường có thể là lượt truy cập, lượt tương tác, chia sẻ,…Mục tiêu nâng cao lượt đăng ký email thì chỉ số đo lường sẽ là số lượng người dùng đăng ký email.
Để đảm bảo được tính thiết thực của mục tiêu đề ra, bạn có thể sử dụng nguyên tắc Smart sau khi đã thiết lập được mục tiêu, chỉ số đo lường hiệu quả công việc.
Bước 3: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Chiến lược Content thành công phải hướng tới đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp cần. Tuy nhiên, việc phân tích đối tượng mục tiêu thường không dễ dàng. Các đơn vị cần có thời gian nghiên cứu, khảo sát hay thu thập ý kiến của khách hàng để tìm ra đặc điểm chung, cũng như hiểu rõ hơn về đối tượng của mình.
Ở bước này, để xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả, các bạn cần có được các thông tin về nghề nghiệp, vị trí địa lý, độ tuổi, thu nhập,…. Qua đó, dễ dàng phân loại và đưa những đánh giá sơ bộ.
Bước 4: Phân tích các đối thủ cạnh tranh
Hoạt động phân tích đối thủ là cách để doanh nghiệp xác định ý tưởng nội dung triển khai có bị sao chép hay không. Bên cạnh đó, cách thức này cũng giúp các bạn hiểu rõ hơn về thị trường, yếu tố tác động tới chiến lược hay tâm lý khách hàng.
Bước 5: Đánh giá những nội dung đã triển khai
Đây là nhiệm vụ quan trọng tiếp theo mà các doanh nghiệp cần thực hiện để có được chiến lược Content chất lượng. Các bạn cần đánh giá lại những chiến lược nội dung đã triển khai trước đó để xác định chi phí, nguồn lực hay mức độ thành công của dự án đó như thế nào. Từ đó, sẽ có cơ sở để đưa ra phương án thay đổi, chỉnh sửa tối ưu hơn.
Bước 6: Lên ý tưởng nội dung mới hấp dẫn
Doanh nghiệp sẽ triển khai các hoạt động sáng tạo nội dung chất lượng, phục vụ cho mục tiêu đã đưa ra. Khi xây dựng nội dung, các bạn cần lưu ý phân loại thành từng nhóm nội dung, theo các giai đoạn cụ thể để có những đánh giá và điều chỉnh khi cần thiết.
Bước 7: Chọn hình thức triển khai nội dung
Một chiến lược Content Marketing có thể được triển khai theo nhiều hình thức, kênh truyền thông khác nhau. Tùy thuộc theo mục tiêu và lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp chọn lựa phương thức triển khai sao cho khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả. Một số các hình thức triển khai Content Marketing các bạn có thể tham khảo như: Blog, Ebooks, Video,…
>>> Xem thêm: 6 Bước Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hoàn Hảo
Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã nắm được các bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm Marketing hoặc những cơ hội liên quan đến vị trí này, hãy truy cập vào Viecmarketing.com để cập nhật những công việc mới nhất nhé!