Để có thể quản lý nhân sự cũng như “chèo lái” con thuyền doanh nghiệp một cách vững chắc, người quản lý cần phải có kỹ năng quản trị. Đây là kỹ năng quan trọng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự hưng thịnh của một doanh nghiệp. Nếu bạn đang có ý định trở thành một nhà lãnh đạo tài ba thì trước hết cần phải trang bị cho mình các kỹ năng quản trị dưới đây để có thể hoàn thành mục tiêu của mình. Cùng theo dõi đó là những kỹ năng gì nhé!
1. Kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược
Vai trò của nhà quản lý chính là nghĩ về bức tranh toàn cảnh để có thể phác họa rõ nét những công việc mà họ cần làm để phát triển. Bởi vậy, song song với những nhiệm vụ hiện tại, bạn cần phải lập kế hoạch chi tiết cho tương lai. Trong đó, bạn phải thiết lập các ưu tiên phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, xem xét các hệ thống chính sách và tham gia đào tạo quản lý các hoạt động nhân lực.
Trước khi bạn vạch ra được kế hoạch hành động cụ thể này, bạn phải nắm rõ được mục tiêu của doanh nghiệp và từng ban phụ trách. Trên thực tế, kế hoạch vạch ra thường có sự thay đổi hoặc những vấn đề phát sinh, nên bạn cần xây dựng thêm kế hoạch dự phòng để ứng biến linh hoạt với những thay đổi này.
2. Kỹ năng quản lý và đào tạo
Trong kỹ năng quản lý và đào tạo sẽ bao gồm nhiệm vụ công việc:
- Điều hành và tổ chức công việc: Phân bố nguồn nhân lực sao cho hợp lý và hiệu quả nhằm tăng năng suất của nhân viên để thực hiện các kế hoạch, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
- Hoạch định: Thiết lập các mục tiêu từ nhỏ đến lớn, từ ngắn đến dài hạn. Và để thiết lập thành công, người quản lý cần có tầm nhìn xa và rộng để xác định đúng hướng đi của doanh nghiệp.
Nhà quản lý cũng phải thường xuyên tổ chức chương trình đào tạo nâng cao năng lực nghề nghiệp cho nhân viên của mình. Ở cương vị là một người dẫn đầu, bạn cần phải chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho đội nhóm của mình. Từ đó giúp họ có được sự tự tin và phát triển năng lực cá nhân, đóng góp chung vào sự phát triển của đội nhóm mình nói riêng và của doanh nghiệp nói chung.
3. Kỹ năng quản lý nhân sự
Kiến thức nhân sự, khả năng điều phối con người và gắn kết các mối quan hệ là những yếu tố trong kỹ năng quản lý nhân sự. Bạn nắm vững được kỹ năng này, sẽ kết nối từng thành viên trong đội ngũ thành một mạng lưới vững chắc, chiến đấu hết mình vì mục tiêu chung cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, kỹ năng này không hề dễ nếu bạn không chịu học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn và cả rèn luyện cách “đọc vị” tâm lý nhân viên.
Quản lý đội ngũ nhân sự luôn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp. Một người ở vị trí nhân sự cấp cao phải có nhiệm vụ sắp xếp đúng người đúng việc để phát huy tối đa năng lực của họ, đóng góp tích cực vào tình hình kinh doanh của công ty. Ngược lại, nếu bạn không có năng lực này, có thể sẽ làm cản trở quá trình thực hiện hiệu các mục tiêu chung và ảnh hưởng đến mọi người.
>>> Xem thêm: Hybrid working – Mô hình làm việc hiệu quả trong thời đại số
4. Kỹ năng giao tiếp và tạo động lực
Là một nhà quản lý, bạn cần đảm bảo kỹ năng giao tiếp của mình thật tốt. Trong quá trình làm việc, bạn cần phải giao tiếp với nhiều người từ nhân viên đến khách hàng, đối tác,… Nên việc đảm bảo giao tiếp khéo léo, chuyên nghiệp và hiệu quả là điều kiện cần thiết. Nếu không bạn sẽ rất dễ bỏ qua nhiều cơ hội tốt để phát triển. Đây cũng là cách để bạn có thể tạo ra không khí làm việc thân thiện, vui vẻ cho mọi người trong công ty.
Để hiệu quả công việc được tăng lên đáng kể, bạn cũng nên khéo léo tạo động lực để có thể “châm ngòi” ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến trong từng nhân viên. Bằng cách thông qua việc khen ngợi, tuyên dương và khuyến khích những nhân viên hoàn thành mục tiêu vào hàng tuần hoặc hàng tháng. Hoặc có thể trao tặng những phần thưởng nhỏ. Cách tạo động lực này tuy đơn giản nhưng thực sự mang lại hiệu quả rất cao, góp phần tối ưu hóa hiệu suất lao động cũng như khiến nhân viên làm việc một cách tốt nhất.
5. Nhận thức về thương mại
Việc thấy được các vấn đề về thương mại sẽ giúp bạn có định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp trước những biến động trong nền kinh tế hiện nay. Nhận thức về thương mại là kỹ năng có thể giúp bạn tạo nên bước ngoặt trong sự nghiệp đời mình. Nếu đứng trước những biến động đó, bạn đưa ra các quyết định hợp lý và tốt nhất, bạn sẽ nhanh chóng có được sự tín nhiệm từ mọi người.
Để có được sự nhận thức về thương mại, bạn cần sở hữu kiến thức sâu rộng về các vấn đề chính trị và kinh tế có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp, biết về những đối thủ cạnh tranh. Và bạn cũng phải luôn cập nhật xu thế, nỗ lực trau dồi học hỏi và tìm hiểu thêm về thị trường, tổ chức cũng như ngành kinh doanh thì mới có thể xây dựng được nhận thức thương mại cho bản thân mình.
Trên đây là 5 kỹ năng quản trị mà nhà quản lý tài ba nào cũng cần có cho mình. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể cũng như nắm rõ được các kỹ năng quản trị để xây dựng cho mình những bước tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp. Bên cạnh đó, nếu đang muốn hướng đến các vị trí quản lý trong các doanh nghiệp, bạn có thể liên hệ đến các đơn vị headhunter uy tín nhé. Chúc bạn thành công!
Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam
- GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM
- Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 13, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh
- Điện thoại: (84 28) 5404 1373
- Email: Jobsupport@vietnamworks.com
- Website: https://www.vietnamworks.com/
- Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage
- Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN
- Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002
- SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/
- Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks
7 Cách thu hút ứng viên tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp